ราวระเบียง-ราวบันได

224 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ราวระเบียง-ราวบันได


ราวระเบียง-ราวบันได สามารถออกแบบใช้ร่วมกับงานปูนได้ อาจก่อปูนเป็นฐาน หรือเป็นกำแพงก่อนติดตั้ง ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถออกแบบใช้ร่วมกับกระจกได้เช่นกัน ซึ่งการออกแบบเหล่านี้ทำให้บ้านพัก ที่อยู่อาศัยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละหลัง

 

ราวกันตกกระจก ระเบียงกระจก ราวบันไดกระจกนิรภัยเทมเปอร์

        ปัจจุบันบ้านพักอาศัยส่วนใหญ่นิยมใช้กระจกมาเป็นส่วนประกอบหรือวัสดุในการตกแต่งบ้านมากขึ้น นอกจากจะให้ความโมเดิร์นแล้ว ยังให้ความโปร่ง โล่งสบาย ทำให้พื้นที่แคบดูกว้างมากขึ้นอีกด้วย เฮฟต้าจึงมีการพัฒนาให้มีราวระเบียงกันตก ราวบันได ในรูปแบบของราวกั้นกระจกด้วย ซึ่งรูปแบบนี้นอกจากจะใช้ในบริเวณทั่วไปของบ้าน, สำนักงานได้แล้ว ยังเหมาะสำหรับการติดตั้งบนอาคารตึกสูง เนื่องจากจะทำให้ผู้ที่ไปเยี่ยมชมสถานที่ได้มองเห็นทัศนียภาพโดยรอบของสถานที่นั้น โดยเฉพาะอาคารตึกสูงทีมีชั้นดาดฟ้า มักกั้นด้วยราวระเบียงกระจก เพิ่มความทันสมัยและความหรูหราให้กับอาคารนั้นๆ ที่อาจเปิดร้านอาหารบนตึกสูงเพื่อให้แขกมาเยือนได้ชมวิวทิวทัศน์ นอกจากนี้โรงแรมบางแห่งยังใช้ราวกั้นกระจกรอบสระว่ายน้ำอีกด้วย

        อย่างไรก็ตามราวกันตก ระเบียง ราวบันได ที่ทำจากวัสดุที่เป็นกระจก ต้องเน้นความปลอดภัยต่อการใช้งานเป็นพิเศษ ฉะนั้นวัสดุที่ใช้จะเป็นกระจกนิรภัยเท่านั้น รวมถึงอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ใช้งานได้ยาวนาน ทนทานต่อทุกสภาวะอากาศ และติดตั้งโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ


        ความปลอดภัยของราวกระจก

        การทำราวกระจกจำเป็นที่จะต้องใช้กระจกนิรภัยเทมเปอร์ และต้องใช้กระจกแบบเจียรเท่านั้น หรือเป็นกระจกที่ผ่านการเจียขอบกระจกเพื่อลบความคมของกระจก ป้องกันการบาดเมื่อใช้งาน ซึ่งราวกระจกของทางเฮฟต้ารองรับกระจกหนา 12-15 มม. ยิ่งกระจกมีความหนาก็จะยิ่งทำให้เกิดความแข็งแรง และปลอดภัยมากขึ้น

        กระจกนิรภัยเทมเปอร์ สามารถรับแรงได้มากกว่ากระจกทั่วไปที่ความหนาเท่ากันได้ 5-10 เท่า และสามารถรับแรงดึงและดัดงอได้มากกว่ากระจกทั่วไปประมาณ 3 เท่าเลยทีเดียว แต่แม้จะมีความแข็งแรง กระจกนิรภัยเทมเปอร์จะไม่สามารถตัดหรือเจาะได้หากผ่านกระบวนการเทมเปอร์แล้ว ดังนั้นก่อนการผลิตจะต้องทราบขนาดของกระจก ตำแหน่งการเจาะรู การบากมุม และลักษณะการเจียรขอบอย่างถูกต้อง

        ข้อดีของกระจกนิรภัยเทมเปอร์ คือ หากเกิดการแตก กระจกจะแตกเป็นเม็ดข้าวโพด ซึ่งไม่ทำให้เกิดบาดแผลรุนแรง ปลอดภัยต่อผู้ใช้งานมากกว่ากระจกธรรมดาที่จะแตกเป็นฟันฉลาม ซึ่งอาจทำให้เกิดบาดเจ็บที่รุนแรงกว่า

        กระจกนิรภัยเทมเปอร์

 

           กระจกธรรมดา

 

น้ำหนักของกระจก

การคำนวณน้ำหนักกระจกทำได้โดยสูตรดังต่อไปนี้

                น้ำหนักกระจก (กก.) = กว้าง (ม.) x สูง (ม.) x ความหนากระจก (มม.) x 2.5

                ตัวอย่างเช่น น้ำหนักกระจก/ตรม. (กก.) = 1 x 1 x 10 x 2.5 = 25 กก. /ตรม.

 

อุปกรณ์ที่ใช้ยึดติดกระจกสำหรับราวระเบียงหรือรั้วกั้น

    อุปกรณ์สำหรับติดตั้งกระจกที่นิยมใช้คืออุปกรณ์สแตนเลส ซึ่งมีคุณภาพและความแข็งแรงคงทนในระยะยาว ปลอดภัยต่อการใช้งาน

 

แบบกระจกเปลือย

เป็นการติดตั้งโดยการฝังสแตนเลสหรือเหล็กชุบตัว U ลงในพื้น งานลักษณะนี้ตัวกระจกจะตั้งขึ้นจากพื้น


 
ข้อควรคำนึงถึงในการออกแบบงานราวกระจกและอุปกรณ์ติดตั้ง

  • ความกว้าง ความสูง และความหนาของกระจก  โดยความสูงกระจกไม่ควรเกิน 1.20 เมตร และความกว้างไม่เกิน 1.50 เมตร
  • ราวกันตกกระจก ระเบียงกระจก ราวบันไดกระจก ควรเลือกใช้กระจกนิรภัยเทมเปอร์ หากเกิดการแตกและหลุดล่วงจากที่สูง กระจกชนิดนี้จะมีความปลอดภัยมากกว่ากระจกทั่วไป เนื่องจากการแตกของกระจกชนิดนี้จะเป็นลักษณะเม็ดข้าวโพด ต่างจากกระจกทั่วไปที่เป็นลักษณะฟันฉลาม ซึ่งมีคมแหลมมากกว่า
  • ถ้าเป็นจุดที่มีความเสี่ยงสูง และอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ควรเลือกใช้กระจกเทมเปอร์ลามิเนต โดยเลือกใช้ฟิล์มกันชื้นเสริมคุณภาพกระจกเข้าไปด้วย ความหนากระจกรวมตั้งแต่ 10 มม. ขึ้นไป
  • กรณีที่กระจกมีความสูงมากกว่า 1.20 เมตร ต้องทำการออกแบบเสาพิเศษ ซึ่งราคาจะสูงกว่าปกติ
  • การออกแบบมีความคำนึงถึงความสวยงามรอบด้านด้วย เช่น เสาหรือรอยต่อของระเบียง ควรได้ระยะแนวเดียวกันกับประตูทางออกระเบียง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้